วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

โรงพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล

โรงพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล


 
        พระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 ได้ระบุวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลประการหนึ่ง คือ การจัดการโรงพิมพ์อันเป็นอุปกรณ์ในการพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสิ่งพิมพ์อื่นที่คณะกรรมการให้ความเห็นชอบ ซึ่งในระยะแรกใช้วิธีการจ้างโรงพิมพ์ของเอกชนในการพิมพ์สลาก

        ต่อมาในปี พ.ศ.2493 ได้เริ่มทำการก่อสร้างโรงพิมพ์เพื่อพิมพ์สลากเองที่ถนนจักรพงษ์ การก่อสร้างแล้วเสร็จในปี พ.ศ.2494 และได้มีการสั่งซื้อเครื่องพิมพ์นิวอีร่า จำนวน 2 เครื่อง พร้อมอุปกรณ์ทางการพิมพ์อื่น ๆ จากประเทศสหรัฐอเมริกา ทำการติดตั้งแล้วเสร็จต้นปี พ.ศ.2495 เริ่มพิมพ์สลากครั้งแรกเมื่อเดือนเมษายน ซึ่งเป็นสลากของงวดประจำวันพฤหัสบดี ที่ 29 พฤษภาคม 2495 (ขณะนั้นกำหนดให้มีการออกสลากสัปดาห์ละ 1 ครั้ง คือ ทุกวันพฤหัสบดี) ต่อมาในปี พ.ศ.2520 ได้ทำการก่อสร้างโรงพิมพ์ขึ้นใหม่ที่ ซอยแยกซอยเอกมัย ถนนสุขุมวิท แล้วเสร็จและย้ายงานด้านการพิมพ์ทั้งหมดไปอยู่ตั้งแต่ปีพ.ศ.2521 เป็นต้นมา

        สำนักงานฯได้ดำเนินการซื้อเครื่องพิมพ์ NEW ERA จากสหรัฐอเมริกาเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2495 ได้ดำเนินการจัดพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล ตั๋วม้วนรถโดยสารประจำทาง สิ่งพิมพ์กันการปลอมแปลงและสิ่งพิมพ์อื่นๆ เรื่อยมา หลังจากนั้นได้ซื้อเครื่องพิมพ์เพิ่มเติมเพื่อรองรับปริมาณงานที่เพิ่มขึ้นและทดแทนเครื่องเดิมที่เริ่มสึกหรอตามลำดับ โดยเริ่มจากเครื่องพิมพ์ CHAMBON ซึ่งเป็นระบบออฟเซ็ทจากฝรั้งเศษ และเครื่องพิมพ์ TIMSON จากอังกฤษ รวมทั้งเครื่องพิมพ์ MULLER MARTINI GRAPHA GMBH อีก 3 เครื่อง ซึ่งผลิตจากสวิสเซอร์แลนด์ เพื่อใช้พิมพ์สลากและตั๋วม้วนรถโดยสาร รวมทั้งตั๋วและเงินและสิ่งพิมพ์อื่นๆ





ล่าสุดในปี 2543 ได้จัดซื้อเครื่องพิมพ์ GIEBELER ADVENTAGE ผลิตจากเยอรมัน เป็นเครื่องพิมพ์ระบบดรายออฟเซ็ทที่ทันสมัยมีความถูกต้องแม่นยำและความรวดเร็วสูงมาทดแทนเครื่องพิมพ์เดิม โดยเครื่องพิมพ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงนี้ใช้สำหรับงานพิมพ์สลากกินแบ่งรัฐบาล และงานพิมพ์ทุกประเภทในขณะนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น